Med Center CU

Search

จบทุกปัญหา Pathology ด้วย คอร์สเรียน nl ทวนความรู้ใหม่ เพิ่มความมั่นใจเวลาสอบ

Latest Article

เพิ่มความมั่นใจให้ว่าที่คุณหมอด้วย คอร์สเรียน nl ติว พยาธิวิทยา Pathology พร้อมทวนความรู้ใหม่ ปิดทุกรูรั่วด้วยคำแนะนำจากทีมอาจารย์หมอ Med Group ตัวจริง ให้ทุกความกังวลหมดไปเมื่อฤดูสอบ NL มาถึง

ในบรรดารายวิชาที่หินและยากติดท็อปสำหรับนิสิตและนักศึกษาแพทย์ ต้องยกให้กับ พยาธิวิทยาวิชาทางการแพทย์เฉพาะสาขาหนึ่งที่เกี่ยวกับโรค Pathology โดยการศึกษาในราย วิชานี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ พยาธิวิทยาทั่วไป (General Pathology) และพยาธิวิทยา ตามระบบ (Systemic Pathology)

สำหรับสาระสำคัญนั้นจะต้องศึกษาทุกอย่างแบบละเอียดและลงลึก อาทิ สาเหตุที่ ทำให้เกิดโรค การศึกษาภาวะแทรกซ้อนและผลกระทบที่เกิดต่อเนื่องจากโรคภัยไข้เจ็บนั้น ๆ โดยรายวิชานี้คือหนึ่งในสาระสำคัญที่ต้องนำไปสอบ NL ด้วย การเติมความรู้ให้เต็มด้วย คอร์สเรียน nl จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนิสิตนักศึกษาแพทย์ ที่ต้องการเพิ่มความมั่นใจ อยากทบทวนความรู้ให้แม่น ก่อนลงสนามสอบจริง

ทำไมวิชา พยาธิวิทยา (Pathology) ถึงยากและหินสำหรับคนเรียนแพทย์?

       การเรียนในรายวิชา พยาธิวิทยา จะต้องศึกษาไปถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อ เกิดโรค หรือแม้กระทั่งพยาธิสภาพที่เกิดขึ้นในร่างกายเมื่อเกิดโรค ซึ่งการศึกษาต้องเจาะลึกไป ถึงสาเหตุและธรรมชาติของโรคที่เกิดขึ้น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของร่างกายจากการได้รับ ผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นกายวิภาควิทยา ทางสรีรวิทยาและทางเคมี เต็มไปด้วยรายละเอียดที่ ค่อนข้างซับซ้อน บวกกับมีสิ่งที่ต้องท่องจำ ทำความเข้าใจมากมาย จึงทำให้การเรียน พยาธิวิทยากลายเป็นเรื่องยากและหินสำหรับคนเรียนแพทย์ไปโดยอัตโนมัติ  

พยาธิวิทยา ยิ่งเรียนยิ่งรู้ ยิ่งเข้าใจโรคมากขึ้น 

การศึกษาโรคที่เกิดขึ้นจากรายวิชา พยาธิวิทยา นั้น จะช่วยให้จำแนกชนิดของโรคได้ ง่ายมากขึ้น นำไปสู่การวินิจฉัยโรคที่แม่นยำ และสามารถประเมินว่าคนไข้ควรได้รับการรักษา แบบใดจึงจะเหมาะสมที่สุด, ต้องตรวจอะไรเพิ่มเติมบ้าง ทั้งยังรวมไปถึงงานในส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ งานตรวจศพ ที่ต้องผ่านตรวจพยาธิสภาพของร่างกาย เพื่อค้นหาสาเหตุของ การเสียชีวิตที่แท้จริง

       โดยสาระสำคัญในการศึกษานั้นใน คอร์สเรียน nl จะช่วยทวนความจำจากสิ่งที่ต้อง ศึกษาในรายวิชานี้ อาทิ   

  • Etiology ว่าด้วยสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคที่แท้จริง
  • Pathogenesis หรือก็คือพยาธิกำเนิด โดยจะศึกษากลไกการเกิดโรค รวมถึงการ เปลี่ยนแปลงเมื่อเกิดโรค
  • Pathological and Clinical Manifestation การเปลี่ยนแปลงรูปร่างและหน้าที่ของ โครงสร้างไปจนถึงระดับเซลล์
  • Complication and Sequelae การศึกษาภาวะแทรกซ้อนและผลกระทบของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย
  • Prognosis การศึกษาด้วยพยากรณ์โรค เช่น การเปลี่ยนแปลงของระบบในร่างกาย เมื่อ เกิดโรค
  • Epidemiology การศึกษาด้านระบาดวิทยา เพื่อนำไปสู่การควบคุมโรคต่าง ๆ
  • Treatment หรือการรักษาโรคทั้งการใช้ยาและไม่ใช้ยา รวมถึงการให้คำปรึกษา ต่อคนไข้ ฯลฯ

ทำไมคอร์สเรียน nl จึงจำเป็น ? 

ในบรรดาเนื้อหาและรายละเอียดที่ต้องเรียนในรายวิชา พยาธิวิทยา (Pathology) ยังมี รายละเอียดอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ช่วยลงลึกในสาขาในการเรียน ทั้งพยาธิวิทยากายวิภาค (Anatomic Pathology) รวมถึง พยาธิวิทยาคลินิก (Clinical Pathology) หรือแม้แต่สาขาพิเศษ เฉพาะทางอื่น ๆ ที่สามารถช่วยให้นิสิตนักศึกษาแพทย์นำไปประกอบกับการเรียนอื่น ๆ ได้ รวม ไปถึงการเตรียมตัวสอบ ด้วยการ ติวสอบ ศรว

ทั้งนี้ ใน คอร์สเรียน nl ของ Med Group จะครอบคลุมตั้งแต่ NL-1, NL-2 และ NL-3 ซึ่งในแต่ละคอร์สสามารถเลือกได้ตามความถนัด หรือสิ่งที่ต้องการเสริม เช่น ในกรณีที่มีพื้นฐาน แน่นมาดีแล้ว แต่ยังขาดความเชี่ยวชาญในด้านของการตีโจทย์ หรือการประยุกต์โจทย์ให้ตรง ตามกับสิ่งที่เรียน ก็สามารถเลือกลงคอร์ส ติว MEQ ได้ ส่วนในการสอบ NL-3 คอร์สเรียน nl จะช่วยเสริมเติม ให้นักศึกษาแพทย์ได้วิเคราะห์โจทย์เป็น เพิ่มความสามารถในการแก้ไขปัญหา จากการเผชิญข้อสอบที่มีการพลิกแพลงไปจากเดิมได้

อย่างไรก็ตามการเลือก คอร์สเรียน nl สามารถเลือกรูปแบบของการเรียนได้ตามความ ถนัดของตัวเอง ด้วยการประเมินและการรู้ข้อจำกัดของตัวเอง เพื่อจะได้วางแผนการเรียนได้ เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด สามารถก้าวเข้าสู่การเป็นแพทย์ได้เต็มตัว เพราะทุกองค์ความรู้ ที่มี คือชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องดูแล 

tips : เลือก ติวสอบใบประกอบแพทย์ กับ Med Group ด้วยรูปแบบการเรียนเดี่ยว เรียนสดผ่าน โปรแกรม จึงช่วยทำให้นิสิตนักศึกษาแพทย์ได้เตรียมตัว วางแผนการสอบล่วงหน้าได้จริง โดย มีทีมอาจารย์แพทย์คอยแนะนำ ดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่แค่การเรียนจากเปเปอร์เท่านั้น 

See below for more articles

more articles from us for reading

Exam Prep

How to สร้างสมาธิ ไม่ต้องพึ่งอาหารเสริม ด้วยกฎ pomodoro

Med Advert

คอร์สสอนสด เต็มไวที่สุดแห่งปี ติว MEQ ติวที่ Med Group

Med Advert

เคลียร์ชัดให้หายสงสัย ทำไมคอร์สเรียน Med Group จึงมีราคาแพง

Med Advert

แนะนำ 3 คอร์สเรียน อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ กับอาจารย์หมอที่ Med Group